Spell Card (การ์ดเวทย์มนต์)

Trap Card (การ์ดกับดัก)

Card Name (ชื่อการ์ด) ส่วนที่บ่งบอกชื่อของการ์ด การ์ดที่มีชื่อเหมือนกันจะถือว่าเป็นใบเดียวกัน แม้ว่า
จะรูปภาพต่างกันก็ตาม
1. Type (ชนิดการ์ด) จุดบ่งบอกชนิดการ์ดซึ่งอยู่ตำแหน่งเดียวกับธาตุของมอนสเตอร์ โดยจะมี
สัญลักษณ์แสดงดังนี้

2. Icon (ไอค่อน) มีไอค่อนแสดงประเภทย่อยๆ ของเวทย์มนต์และการ์ดกับดักดังนี้ (เวทย์มนต์หรือกับ
ดักที่ไม่มีไอค่อนแสดงนั้นคือ เวทย์มนต์ปกติ และ กับดักแบบปกติ)

3. Card Description เอฟเฟคหรือเงื่อนไขการใช้งานจะถูกเขียนไว้ในส่วนนี้
4. Card Number
5. หมายเลขลำดับของการ์ดในแต่ละรุ่น
Spell Cards (การ์ดเวทย์มนต์)

โดยการ์ดเวทย์มนต์จะแบ่งออกเป็น 6 ประเภทดังนี้
1. Normal Spell Cards (เวทย์มนต์ปกติ)
การใช้งานของเวทย์มนต์ปกตินั้นเป็นการใช้งานแบบพื้นฐานโดยการนำเวทย์มนต์วางลงสู่ช่องวางโซน
เวทย์มนต์กับดักบนสนามของเราและประกาศใช้ ในกรณีที่การใช้งานสำเร็จ เอฟเฟคของการ์ดเวทย์มนต์
นั้นๆจะทำงาน หลังจากนั้นให้นำการ์ดเวทย์มนต์ใบนั้นลงสุสาน ทั้งนี้เราสามารถใช้งานได้ในเมนเฟส
ของเราเท่านั้น
2. Ritual Spell Cards (เวทย์มนต์พิธีกรรม)

เวทย์มนต์ประเภทนี้มีไว้อัญเชิญแบบพิเศษมอนสเตอร์พิธีกรรม ตามพิธีที่ระบุไว้บนตัวมอนสเตอร์พิธีกร
รมนั้นๆ การใช้งานของเวทย์มนต์พิธีกรรมจะเหมือนกับเวทย์มนต์ปกติ
3. Continuous Spell Cards (เวทย์มนต์ต่อเนื่อง)

การ์ดเวทย์มนต์ต่อเนื่องจะยังคงอยู่บนสนามหลังจากประกาศใช้งาน และเอฟเฟคก็จะยังคงอยู่ตราบเท่า
ที่มันยังหงายหน้าอยู่บนสนาม
4. Equip Spell Cards (เวทย์มนต์สวมใส่)

การ์ดเวทย์มนต์ประเภทนี้จะเพิ่มผลพิเศษให้แก่มอนสเตอร์ที่ถูกสวมใส่ สามารถใช้งานโดยวางเวทย์มนต์
สวมใส่วางลงบนช่องโซนเวทย์มนต์กับดักของเรา จากนั้นเลือกมอนสเตอร์ที่หงายหน้าอยู่บนสนาม 1
ตัว เวทย์มนต์สวมใส่จะคงอยู่บนสนามและจะเกิดผลพิเศษตราบเท่าที่มันหงายหน้าคงเหลืออยู่บน
สนาม และเมื่อมอนสเตอร์ตัวที่สวมถูกทำให้หายออกจากสนามหรือถูกทำให้อยู่ในสภาพป้องกันคว่ำ
หน้า การ์ดสวมใส่ที่ถูกสวมอยู่จะถูกทำลายทั้งหมด
5. Field Spell Cards (เวทย์มนต์ฟีลด์)

การ์ดเวทย์มนต์ประเภทนี้สามารถใช้งานโดยวางลงบนโซนฟีลด์เท่านั้น (รวมถึงการเซ็ตด้วย) และจะยัง
คงอยู่บนสนาม เวทย์มนต์ฟีลด์สามารถมีได้แค่ใบเดียวบนสนามรวมถึงสนามของคู่ต่อสู้ด้วย ถ้ามีการใช้
งานของเวทย์มนต์ฟีลด์ใบใหม่สำเร็จ เวทย์มนต์ฟีลด์ใบเก่าจะถูกทำลายทันที
6. Quick-Play Spell Cards (เวทย์มนต์ความเร็วสูง)

เวทย์มนต์ความเร็วสูงนี้มีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถใช้งานในเทิร์นของคู่ต่อสู้ได้ และสามารถใช้งาน
ได้นอกเหนือจากตอนเมนเฟสของเราด้วย โดยสามารถใช้ได้ในทุกๆเฟสหรือแล้วแต่กำหนดแต่ทว่าถ้า
เรานำการ์ดเวทย์มนต์ความเร็วสูงไปเซ็ต เราจะไม่สามารถใช้งานได้ในเทิรน์ที่เพิ่งทำการเซ็ตการ์ดเวทย์
มนต์ความเร็วสูง
Trap Cards (การ์ดกับดัก)

การ์ดกับดักจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้
1. Normal Trap Cards (กับดักปกติ)
ก่อนที่จะใช้งานการ์ดกับดักเราต้องนำไปเซ็ตไว้ที่โซนเวทย์มนต์กับดักเสียก่อน เราจะไม่สามารถใช้งาน
การ์ดกับดักได้ในเทิร์นที่เพิ่งทำการเซ็ตการ์ดกับดักเช่นเดียวกับการ์ดเวทย์มนต์ความเร็วสูง เราสามารถ
เริ่มใช้งานได้ในอีกเทิร์นนับจากเวลานี้ และในกรณีเดียวกับการ์ดเวทย์มนต์ปกติ หลังจากที่ใช้งานการ์ด
กับดักปกติแล้ว มันจะถูกส่งลงสุสานโดยอัตโนมัติ การ์ดกับดักมีหลายประเภทและเงื่อนไขการใช้จะค่อน
ข้างหลากหลายแต่ก็มีกับดักบางประเภทที่สามารถใช้งานได้ในทุกๆเฟสเช่นกัน
2. Continuous Trap Cards (กับดักต่อเนื่อง)

เช่นเดียวกับการ์ดเวทย์มนต์ต่อเนื่องหลังจากที่เราใช้งานการ์ดกับดักต่อเนื่องมันจะคงหงายหน้าอยู่บน
สนามและจะแสดงผลตลอดตราบเท่าที่มันคงอยู่บนสนาม
3. Counter Trap Cards (กับดักเคาท์เตอร์)

การ์ดกับดักประเภทนี้สามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในช่วงเวลาของการใช้งานตามที่การ์ดกับดักเคาท์
เตอร์นั้นได้ระบุเอาไว้ โดยส่วนใหญ่นั้นจะมีไว้สวนกลับการ์ดของคู่ต่อสู้ ซึ่งการ์ดกับดักเคาท์เตอร์นี้จะมี
Spell Speed 3 นับว่าเป็นความเร็วที่สูงที่สุด
Credit: http://gundam.carddass.in.th/index.php?topic=74.0
ชอบการ์ดเวท
ตอบลบ