วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประเภทของTrap&Spell Card

Spell and Trap Cards (การ์ดเวทย์มนต์ และ การ์ดกับดัก)

Spell Card (การ์ดเวทย์มนต์)



Trap Card (การ์ดกับดัก)


Card Name (ชื่อการ์ด) ส่วนที่บ่งบอกชื่อของการ์ด การ์ดที่มีชื่อเหมือนกันจะถือว่าเป็นใบเดียวกัน แม้ว่า


จะรูปภาพต่างกันก็ตาม


1.   Type (ชนิดการ์ด) จุดบ่งบอกชนิดการ์ดซึ่งอยู่ตำแหน่งเดียวกับธาตุของมอนสเตอร์ โดยจะมี

สัญลักษณ์แสดงดังนี้


2.   Icon (ไอค่อน) มีไอค่อนแสดงประเภทย่อยๆ ของเวทย์มนต์และการ์ดกับดักดังนี้ (เวทย์มนต์หรือกับ


ดักที่ไม่มีไอค่อนแสดงนั้นคือ เวทย์มนต์ปกติ และ กับดักแบบปกติ)




3.   Card Description เอฟเฟคหรือเงื่อนไขการใช้งานจะถูกเขียนไว้ในส่วนนี้


4.   Card Number


5.   หมายเลขลำดับของการ์ดในแต่ละรุ่น 

Spell Cards (การ์ดเวทย์มนต์)

โดยการ์ดเวทย์มนต์จะแบ่งออกเป็น 6 ประเภทดังนี้



1.   Normal Spell Cards (เวทย์มนต์ปกติ)


การใช้งานของเวทย์มนต์ปกตินั้นเป็นการใช้งานแบบพื้นฐานโดยการนำเวทย์มนต์วางลงสู่ช่องวางโซน

เวทย์มนต์กับดักบนสนามของเราและประกาศใช้ ในกรณีที่การใช้งานสำเร็จ เอฟเฟคของการ์ดเวทย์มนต์

นั้นๆจะทำงาน หลังจากนั้นให้นำการ์ดเวทย์มนต์ใบนั้นลงสุสาน ทั้งนี้เราสามารถใช้งานได้ในเมนเฟส

ของเราเท่านั้น

2.   Ritual Spell Cards (เวทย์มนต์พิธีกรรม) 


เวทย์มนต์ประเภทนี้มีไว้อัญเชิญแบบพิเศษมอนสเตอร์พิธีกรรม ตามพิธีที่ระบุไว้บนตัวมอนสเตอร์พิธีกร

รมนั้นๆ การใช้งานของเวทย์มนต์พิธีกรรมจะเหมือนกับเวทย์มนต์ปกติ


3.   Continuous Spell Cards (เวทย์มนต์ต่อเนื่อง) 

การ์ดเวทย์มนต์ต่อเนื่องจะยังคงอยู่บนสนามหลังจากประกาศใช้งาน และเอฟเฟคก็จะยังคงอยู่ตราบเท่า

ที่มันยังหงายหน้าอยู่บนสนาม

4.   Equip Spell Cards (เวทย์มนต์สวมใส่)  


การ์ดเวทย์มนต์ประเภทนี้จะเพิ่มผลพิเศษให้แก่มอนสเตอร์ที่ถูกสวมใส่ สามารถใช้งานโดยวางเวทย์มนต์

สวมใส่วางลงบนช่องโซนเวทย์มนต์กับดักของเรา จากนั้นเลือกมอนสเตอร์ที่หงายหน้าอยู่บนสนาม 1 

ตัว เวทย์มนต์สวมใส่จะคงอยู่บนสนามและจะเกิดผลพิเศษตราบเท่าที่มันหงายหน้าคงเหลืออยู่บน

สนาม และเมื่อมอนสเตอร์ตัวที่สวมถูกทำให้หายออกจากสนามหรือถูกทำให้อยู่ในสภาพป้องกันคว่ำ

หน้า การ์ดสวมใส่ที่ถูกสวมอยู่จะถูกทำลายทั้งหมด

5.   Field Spell Cards (เวทย์มนต์ฟีลด์) 


การ์ดเวทย์มนต์ประเภทนี้สามารถใช้งานโดยวางลงบนโซนฟีลด์เท่านั้น (รวมถึงการเซ็ตด้วย) และจะยัง

คงอยู่บนสนาม เวทย์มนต์ฟีลด์สามารถมีได้แค่ใบเดียวบนสนามรวมถึงสนามของคู่ต่อสู้ด้วย ถ้ามีการใช้

งานของเวทย์มนต์ฟีลด์ใบใหม่สำเร็จ เวทย์มนต์ฟีลด์ใบเก่าจะถูกทำลายทันที

6.   Quick-Play Spell Cards (เวทย์มนต์ความเร็วสูง) 


เวทย์มนต์ความเร็วสูงนี้มีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถใช้งานในเทิร์นของคู่ต่อสู้ได้ และสามารถใช้งาน

ได้นอกเหนือจากตอนเมนเฟสของเราด้วย โดยสามารถใช้ได้ในทุกๆเฟสหรือแล้วแต่กำหนดแต่ทว่าถ้า

เรานำการ์ดเวทย์มนต์ความเร็วสูงไปเซ็ต เราจะไม่สามารถใช้งานได้ในเทิรน์ที่เพิ่งทำการเซ็ตการ์ดเวทย์

มนต์ความเร็วสูง


Trap Cards (การ์ดกับดัก)


การ์ดกับดักจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้

1.   Normal Trap Cards (กับดักปกติ)


ก่อนที่จะใช้งานการ์ดกับดักเราต้องนำไปเซ็ตไว้ที่โซนเวทย์มนต์กับดักเสียก่อน เราจะไม่สามารถใช้งาน

การ์ดกับดักได้ในเทิร์นที่เพิ่งทำการเซ็ตการ์ดกับดักเช่นเดียวกับการ์ดเวทย์มนต์ความเร็วสูง เราสามารถ

เริ่มใช้งานได้ในอีกเทิร์นนับจากเวลานี้ และในกรณีเดียวกับการ์ดเวทย์มนต์ปกติ หลังจากที่ใช้งานการ์ด

กับดักปกติแล้ว มันจะถูกส่งลงสุสานโดยอัตโนมัติ การ์ดกับดักมีหลายประเภทและเงื่อนไขการใช้จะค่อน

ข้างหลากหลายแต่ก็มีกับดักบางประเภทที่สามารถใช้งานได้ในทุกๆเฟสเช่นกัน

2.   Continuous Trap Cards (กับดักต่อเนื่อง)  


เช่นเดียวกับการ์ดเวทย์มนต์ต่อเนื่องหลังจากที่เราใช้งานการ์ดกับดักต่อเนื่องมันจะคงหงายหน้าอยู่บน

สนามและจะแสดงผลตลอดตราบเท่าที่มันคงอยู่บนสนาม

3.   Counter Trap Cards (กับดักเคาท์เตอร์) 


การ์ดกับดักประเภทนี้สามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในช่วงเวลาของการใช้งานตามที่การ์ดกับดักเคาท์

เตอร์นั้นได้ระบุเอาไว้  โดยส่วนใหญ่นั้นจะมีไว้สวนกลับการ์ดของคู่ต่อสู้ ซึ่งการ์ดกับดักเคาท์เตอร์นี้จะมี 

Spell Speed 3 นับว่าเป็นความเร็วที่สูงที่สุด
Credit: http://gundam.carddass.in.th/index.php?topic=74.0

1 ความคิดเห็น: