วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประเภทมอนส์เตอร์

ประเภทของการ์ดยูกิโอ

Monster Card (มอนสเตอร์การ์ด)

มอนสเตอร์ถือเป็นปัจจัยสำคัญของการ์ดเกมนี้ ซึ่งมีไว้ใช้ทำการต่อสู้หรือใช้ความพิเศษต่างๆ เพื่อ

เอาชนะคู่ต่อสู้ โดยมอนสเตอร์จะมีประเภทต่างๆ ดังนี้



1.   Normal Monster (มอนสเตอร์ปกติ)


มอนสเตอร์ประเภทนี้เป็นมอนสเตอร์แบบพื้นฐานที่ไม่มีความสามารถพิเศษติดตัว แต่อย่างไรก็ดีมอนส

เตอร์ปกติบางตัวก็มีเอฟเฟคการ์ดต่างๆ คอยสนับสนุนอยู่เป็นจำนวนมาก

2.   Effect Monster (มอนสเตอร์เอฟเฟค)


มอนสเตอร์ที่มีความสามารถพิเศษ เอฟเฟคของมอนสเตอร์เหล่านี้จะถูกแบ่งเป็น 6 ประเภทดังนี้
•   Reverse Effect (เอฟเฟครีเวิรส)
เอฟเฟคประเภทนี้จะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อ มอนสเตอร์รีเวิรสอยู่ในสภาพป้องกันคว่ำหน้าถูกเปลี่ยน

เป็นสภาพหงายหน้ายกตัวอย่างเช่น  เมื่อผู้ควบคุมอัญเชิญมอนสเตอร์แบบหงายหน้า, ถูกมอนสเตอร์คู่

ต่อสู้โจมตีจากสภาพป้องกันคว่ำหน้าหรือจากเอฟเฟคการ์ดต่างๆ เป็นต้น

•   Continuous Effect (เอฟเฟคต่อเนื่อง)
มอนสเตอร์เอฟเฟคประเภทเอฟเฟคต่อเนื่องนี้จะทำงานด้วยตัวของมันเองตลอดตราบจนมันหงายหน้า

คงอยู่บนฟีลด์เอฟเฟคของมอนสเตอร์ประเภทนี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่ตัวมันหงายหน้าอยู่บนฟีลด์และเช่นกัน

เอฟเฟคของมันจะหายไปก็ตราบเมื่อตัวมันไม่หงายหน้าคงเหลือไว้ในสนามแล้วนั่นเอง

•   Ignition Effect   (เอฟเฟคสั่งใช้งาน)

ช่วงเวลาการใช้งานของมอนสเตอร์ประเภทนี้จะอยู่ในช่วงเมนเฟสของเรา โดยเอฟเฟคประเภทนี้บาง

ชนิดจำเป็นต้องจ่ายค่าคอสท์ ในการใช้งานด้วย (เช่นการจ่ายไลฟ์พ็อยต์, การทิ้งการ์ด, หรือการนำ

การ์ดในสุสานออกจากเกมเป็นต้น)

•   Trigger Effect (เอฟเฟคทริกเกอร์)
เอฟเฟคของมอนสเตอร์ประเภทนี้จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อ ถึงช่วงระยะเวลาที่มันกำหนดไว้ว่าจะออกผล

ตอนไหนได้เกิดขึ้นใน ณ เวลานั้น เช่น เมื่อการ์ดใบนี้ถูกทำลายจากการต่อสู้, เมื่อถึงตอนสแตนด์บาย

เฟสของเรา หรือ เมื่อเราอัญเชิญการ์ดใบนี้สำเร็จ เป็นต้น

•   Quick Effect (เอฟเฟคควิก)
เอฟเฟคของมอนสเตอร์ประเภทนี้สามารถใช้งานในเทิร์นของคู่ต่อสู้ได้ โดยเอฟเฟคประเภทนี้จะถือว่ามี

ความเร็ว Speed 2 ซึ่งจะมีความเร็วของ Spell Speed มากกว่าเอฟเฟคมอนสเตอร์ประเภทอื่นๆ

•   Rule Effect (เอฟเฟครูล)
เอฟเฟคมอนสเตอร์ประเภทนี้จะถูกนับว่าเป็นกฎของการเล่น ซึ่งโดยส่วนมากแล้วเอฟเฟคประเภทนี้จะ

ไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลได้

3.   Synchro Monsters (มอนสเตอร์ซิงโคร)

มอนสเตอร์ซิงโครนั้นจะอยู่ในเอ็คซตร้าเด็คของเรา เราสามารถอัญเชิญแบบพิเศษ โดยมอนสเตอร์

ประเภทนี้โดยการนำมอนสเตอร์ที่เป็น จูนเนอร์ ทำการรวมร่างกับมอนสเตอร์ในสนามของเรากี่ตัวก็ได้ 

ให้เลเวลเท่ากับมอนสเตอร์ซิงโครที่เราจะทำการอัญเชิญ (มอนสเตอร์ซิงโครบางชนิดอาจจะต้องการ

วัตถุดิบในการซิงโครเฉพาะตัว)



* How to Synchro Summon (วิธีการอัญเชิญแบบซิงโคร) *

ในช่วงเมนเฟสของเรา เราสามารถที่จะประกาศการอัญเชิญมอนสเตอร์แบบซิงโครได้ โดยเมื่อเรามีมอน

สเตอร์จูนเนอร์และมอนสเตอร์ตัวอื่นๆ กี่ตัวก็ได้ในสภาพหงายหน้าอยู่และมีผลรวมของเลเวลเท่ากับ 

(ห้ามขาดห้ามเกิน) มอนสเตอร์ซิงโคร ที่เราจะทำการอัญเชิญหลังจากระบุจำนวนมอนสเตอร์ที่จะทำการ

ซิงโครได้แล้ว นำมอนสเตอร์ที่เป็นวัตถุดิบในการซิงโครส่งลงสุสานทั้งหมด หลังจากนำมอนสเตอร์ที่

เป็นวัตถุดิบในการซิงโครลงสุสานเรียบร้อยแล้ว นำมอนสเตอร์ซิงโครที่เราระบุไว้มาอัญเชิญแบบพิเศษ

ลงสู่สนามในสภาพหงายหน้าตั้งโจมตีหรือหงายหน้าตั้งป้องกันได้


4.   Fusion Monster (มอนสเตอร์ฟิวชั่น)

มอนสเตอร์ฟิวชั่นจะถูกบรรจุอยู่ในเอ็คซ์ตร้าเด็คของเราเช่นกัน สามารถอัญเชิญแบบพิเศษโดยนำมอนส

เตอร์ที่เป็นวัตถุดิบในการฟิวชั่นตามที่ระบุไว้ในตัวของมอนสเตอร์ฟิวชั่นตัวที่จะทำการอัญเชิญ มารวม

ร่างกันโดยใช้การ์ด รวมร่าง หรือเอฟเฟคการ์ดอื่นๆที่สามารถทำให้มอนสเตอร์ฟิวชั่นกันได้

5.   Ritual Summon (มอนสเตอร์พิธีกรรม)
มอนสเตอร์พิธีกรรมจะบรรจุอยู่ในเมนเด็คของเรา วิธีอัญเชิญมอนสเตอร์พิธีกรรมนั้น จำเป็นต้องมีการ์ด

เวทย์มนต์พิธีกรรมเฉพาะของมอนสเตอร์พิธีกรรมตัวที่เราจะทำการอัญเชิญ หรือมีเอฟเฟคการ์ดอื่นๆที่

สามารถอัญเชิญแบบพิเศษมันได้

6. Xyz Summon (มอนสเตอร์เอ็กซีส)


มอนสเตอร์เอ็กซีสจะถูกบรรจุอยู่ในเอ็คซ์ตร้าเด็คเช่นเดียวกับ มอนสเตอร์ฟิวชั่นและซิงโคร มอนสเตอร์เอ็คซีสสามารถอัญเชิญได้โดยการนำมอนสเตอร์ที่มีเวลเท่ากันมาเป็นวัตถุดิบในการ เอ็กซีส หรือ Overlay ในล้ักษัณะซ้อนทับกันเป็นวัตถุดิบตามเงื่อนไขของการ์ดนั้นๆ ความพิเศษของเอ็กซีส คือ ทุกครั้งที่ใช้เอฟเฟคของการ์ดต้องถอดวัตถุดิบลงสุสานเพื่อเป็นเงื่อนไขในการใช้เอฟเฟค ซึ่งแต่การ์ดเอ็กซีสจะใช้วัตถุดิบไม่เท่ากัน

ตัวอย่าง: มอนสเตอร์เอ็กซิส "No.39 ราชันย์แห่งความหวัง โฮป" เงื่อนไข 
คือ ใช้มอนสเตอร์ 4 ดาว 2 ตัว
; f3 E0 W3 `4 V  y# I3 r
 
; f3 E0 W3 `4 V  y# I3 r

* Summoning Monsters Cards (อัญเชิญมอนสเตอร์) *


มีหลากหลายวิธีการสำหรับการอัญเชิญมอนสเตอร์สู่สนาม ซึ่งมี 3 วิธีหลักๆ ดังนี้

•   Normal Summon (อัญเชิญแบบปกติ)


การอัญเชิญแบบปกตินี้เป็นการอัญเชิญแบบพื้นฐานที่สุดโดยการนำมอนสเตอร์มอนสเตอร์บนมือของเรา

ลงสู่สนามในสภาพหงายหน้าตั้งโจมตี  ส่วนสำหรับมอนสเตอร์ที่มีเลเวล 5 ดาวขึ้นไปนั้น เราจะต้อง

ทำการรีลีสมอนสเตอร์ที่อยู่บนสนามของเราซะก่อนจึงจะทำการอัญเชิญได้ ซึ่งการอัญเชิญแบบวิธีนี้

มีชื่อเรียกว่า การอัญเชิญแบบแอดวานซ์

* Advance Summon (อัญเชิญแบบแอดวานซ์) *


-   มอนสเตอร์ที่มีเลเวลตั้งแต่ 5-6 เราต้องทำการรีลีสมอนสเตอร์บนสนามของเราจำนวน 1 ตัว

-       มอนสเตอร์ที่มีเลเวลตั้งแต่  7  ขึ้นไป เราต้องทำการรีลีสมอนสเตอร์บนสนามของเราจำนวน 2 

ตัว Set (เซ็ต) เราสามารถนำมอนสเตอร์จากบนมือของเราลงสู่สนามในสภาพป้องกันคว่ำหน้าได้ โดย

วิธีนี้

จะมีชื่อเรียกว่า การเซ็ต (การอัญเชิญแบบแอดวานซ์สามารถลงมาในสภาพเซ็ตด้วยเช่นกัน) แต่ถึง

อย่างไรในเทิร์นที่เราทำการเซ็ตมอนสเตอร์แล้ว เราก็ไม่สามารถที่จะทำการอัญเชิญมอนสเตอร์แบบ

ปกติ ได้อีกเช่นกัน

•   Flip Summon (อัญเชิญแบบพลิกหงาย)


เราสามารถเปลี่ยนมอนสเตอร์ในรูปแบบป้องกันคว่ำหน้าเป็นสภาพหงายหน้าตั้งโจมตีได้ โดยการกระทำ

ในรูปแบบที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า การอัญเชิญแบบพลิกหงาย ซึ่งเราสามารถทำการอัญเชิญแบบพลิกหงายได้

มากกว่า 1 ครั้งใน 1 การเทิร์น แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนมอนสเตอร์ที่เพิ่งจะทำการเซ็ตในเทิร์นนั้นๆ ได้

•   Special Summon (อัญเชิญแบบพิเศษ)


มอนสเตอร์บางชนิดจะสามารถลงมาสู่สนามโดยไม่ใช้วิธีการอัญเชิญแบบปกติ หรือ การอัญเชิญแบบ

พลิกหงาย ซึ่งการอัญเชิญแบบพิเศษนี้จะสามารถทำได้เกิน 1 ครั้ง ต่อ 1 การเทิร์น และสามารถเลือกได้

ว่าจะเป็นสภาพหงายหน้าตั้งโจมตีหรือหงายหน้าตั้งป้องกัน ซึ่งการอัญเชิญแบบซิงโคร, การอัญเชิญ

แบบฟิวชั่น หรือ การอัญเชิญแบบพิธีกรรม ล้วนแล้วจะนับว่าเป็นการอัญเชิญแบบพิเศษทั้งสิ้น




Credit:http://gundam.carddass.in.th/index.php?topic=74.0
Credit: http://guyyugioh.blogspot.com/2013/11/how-to-exceeds-monster-kidcardth-xi.html

4 ความคิดเห็น: