Monster Card (มอนสเตอร์การ์ด)
มอนสเตอร์ถือเป็นปัจจัยสำคัญของการ์ดเกมนี้ ซึ่งมีไว้ใช้ทำการต่อสู้หรือใช้ความพิเศษต่างๆ เพื่อ
เอาชนะคู่ต่อสู้ โดยมอนสเตอร์จะมีประเภทต่างๆ ดังนี้
1. Normal Monster (มอนสเตอร์ปกติ)

มอนสเตอร์ประเภทนี้เป็นมอนสเตอร์แบบพื้นฐานที่ไม่มีความสามารถพิเศษติดตัว แต่อย่างไรก็ดีมอนส
เตอร์ปกติบางตัวก็มีเอฟเฟคการ์ดต่างๆ คอยสนับสนุนอยู่เป็นจำนวนมาก
เตอร์ปกติบางตัวก็มีเอฟเฟคการ์ดต่างๆ คอยสนับสนุนอยู่เป็นจำนวนมาก
2. Effect Monster (มอนสเตอร์เอฟเฟค)

มอนสเตอร์ที่มีความสามารถพิเศษ เอฟเฟคของมอนสเตอร์เหล่านี้จะถูกแบ่งเป็น 6 ประเภทดังนี้
• Reverse Effect (เอฟเฟครีเวิรส)

เอฟเฟคประเภทนี้จะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อ มอนสเตอร์รีเวิรสอยู่ในสภาพป้องกันคว่ำหน้าถูกเปลี่ยน
เป็นสภาพหงายหน้ายกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ควบคุมอัญเชิญมอนสเตอร์แบบหงายหน้า, ถูกมอนสเตอร์คู่
ต่อสู้โจมตีจากสภาพป้องกันคว่ำหน้าหรือจากเอฟเฟคการ์ดต่างๆ เป็นต้น
เป็นสภาพหงายหน้ายกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ควบคุมอัญเชิญมอนสเตอร์แบบหงายหน้า, ถูกมอนสเตอร์คู่
ต่อสู้โจมตีจากสภาพป้องกันคว่ำหน้าหรือจากเอฟเฟคการ์ดต่างๆ เป็นต้น
• Continuous Effect (เอฟเฟคต่อเนื่อง)

มอนสเตอร์เอฟเฟคประเภทเอฟเฟคต่อเนื่องนี้จะทำงานด้วยตัวของมันเองตลอดตราบจนมันหงายหน้า
คงอยู่บนฟีลด์เอฟเฟคของมอนสเตอร์ประเภทนี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่ตัวมันหงายหน้าอยู่บนฟีลด์และเช่นกัน
เอฟเฟคของมันจะหายไปก็ตราบเมื่อตัวมันไม่หงายหน้าคงเหลือไว้ในสนามแล้วนั่นเอง
คงอยู่บนฟีลด์เอฟเฟคของมอนสเตอร์ประเภทนี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่ตัวมันหงายหน้าอยู่บนฟีลด์และเช่นกัน
เอฟเฟคของมันจะหายไปก็ตราบเมื่อตัวมันไม่หงายหน้าคงเหลือไว้ในสนามแล้วนั่นเอง
• Ignition Effect (เอฟเฟคสั่งใช้งาน)

ช่วงเวลาการใช้งานของมอนสเตอร์ประเภทนี้จะอยู่ในช่วงเมนเฟสของเรา โดยเอฟเฟคประเภทนี้บาง
ชนิดจำเป็นต้องจ่ายค่าคอสท์ ในการใช้งานด้วย (เช่นการจ่ายไลฟ์พ็อยต์, การทิ้งการ์ด, หรือการนำ
การ์ดในสุสานออกจากเกมเป็นต้น)
• Trigger Effect (เอฟเฟคทริกเกอร์)

เอฟเฟคของมอนสเตอร์ประเภทนี้จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อ ถึงช่วงระยะเวลาที่มันกำหนดไว้ว่าจะออกผล
ตอนไหนได้เกิดขึ้นใน ณ เวลานั้น เช่น เมื่อการ์ดใบนี้ถูกทำลายจากการต่อสู้, เมื่อถึงตอนสแตนด์บาย
เฟสของเรา หรือ เมื่อเราอัญเชิญการ์ดใบนี้สำเร็จ เป็นต้น
ตอนไหนได้เกิดขึ้นใน ณ เวลานั้น เช่น เมื่อการ์ดใบนี้ถูกทำลายจากการต่อสู้, เมื่อถึงตอนสแตนด์บาย
เฟสของเรา หรือ เมื่อเราอัญเชิญการ์ดใบนี้สำเร็จ เป็นต้น
• Quick Effect (เอฟเฟคควิก)

เอฟเฟคของมอนสเตอร์ประเภทนี้สามารถใช้งานในเทิร์นของคู่ต่อสู้ได้ โดยเอฟเฟคประเภทนี้จะถือว่ามี
ความเร็ว Speed 2 ซึ่งจะมีความเร็วของ Spell Speed มากกว่าเอฟเฟคมอนสเตอร์ประเภทอื่นๆ
ความเร็ว Speed 2 ซึ่งจะมีความเร็วของ Spell Speed มากกว่าเอฟเฟคมอนสเตอร์ประเภทอื่นๆ
• Rule Effect (เอฟเฟครูล)

เอฟเฟคมอนสเตอร์ประเภทนี้จะถูกนับว่าเป็นกฎของการเล่น ซึ่งโดยส่วนมากแล้วเอฟเฟคประเภทนี้จะ
ไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลได้
ไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลได้
3. Synchro Monsters (มอนสเตอร์ซิงโคร)

มอนสเตอร์ซิงโครนั้นจะอยู่ในเอ็คซตร้าเด็คของเรา เราสามารถอัญเชิญแบบพิเศษ โดยมอนสเตอร์
ประเภทนี้โดยการนำมอนสเตอร์ที่เป็น จูนเนอร์ ทำการรวมร่างกับมอนสเตอร์ในสนามของเรากี่ตัวก็ได้
ให้เลเวลเท่ากับมอนสเตอร์ซิงโครที่เราจะทำการอัญเชิญ (มอนสเตอร์ซิงโครบางชนิดอาจจะต้องการ
วัตถุดิบในการซิงโครเฉพาะตัว)
ประเภทนี้โดยการนำมอนสเตอร์ที่เป็น จูนเนอร์ ทำการรวมร่างกับมอนสเตอร์ในสนามของเรากี่ตัวก็ได้
ให้เลเวลเท่ากับมอนสเตอร์ซิงโครที่เราจะทำการอัญเชิญ (มอนสเตอร์ซิงโครบางชนิดอาจจะต้องการ
วัตถุดิบในการซิงโครเฉพาะตัว)
* How to Synchro Summon (วิธีการอัญเชิญแบบซิงโคร) *
ในช่วงเมนเฟสของเรา เราสามารถที่จะประกาศการอัญเชิญมอนสเตอร์แบบซิงโครได้ โดยเมื่อเรามีมอน
สเตอร์จูนเนอร์และมอนสเตอร์ตัวอื่นๆ กี่ตัวก็ได้ในสภาพหงายหน้าอยู่และมีผลรวมของเลเวลเท่ากับ
(ห้ามขาดห้ามเกิน) มอนสเตอร์ซิงโคร ที่เราจะทำการอัญเชิญหลังจากระบุจำนวนมอนสเตอร์ที่จะทำการ
ซิงโครได้แล้ว นำมอนสเตอร์ที่เป็นวัตถุดิบในการซิงโครส่งลงสุสานทั้งหมด หลังจากนำมอนสเตอร์ที่
เป็นวัตถุดิบในการซิงโครลงสุสานเรียบร้อยแล้ว นำมอนสเตอร์ซิงโครที่เราระบุไว้มาอัญเชิญแบบพิเศษ
ลงสู่สนามในสภาพหงายหน้าตั้งโจมตีหรือหงายหน้าตั้งป้องกันได้

4. Fusion Monster (มอนสเตอร์ฟิวชั่น)

มอนสเตอร์ฟิวชั่นจะถูกบรรจุอยู่ในเอ็คซ์ตร้าเด็คของเราเช่นกัน สามารถอัญเชิญแบบพิเศษโดยนำมอนส
เตอร์ที่เป็นวัตถุดิบในการฟิวชั่นตามที่ระบุไว้ในตัวของมอนสเตอร์ฟิวชั่นตัวที่จะทำการอัญเชิญ มารวม
ร่างกันโดยใช้การ์ด รวมร่าง หรือเอฟเฟคการ์ดอื่นๆที่สามารถทำให้มอนสเตอร์ฟิวชั่นกันได้
5. Ritual Summon (มอนสเตอร์พิธีกรรม)

เวทย์มนต์พิธีกรรมเฉพาะของมอนสเตอร์พิธีกรรมตัวที่เราจะทำการอัญเชิญ หรือมีเอฟเฟคการ์ดอื่นๆที่
สามารถอัญเชิญแบบพิเศษมันได้
; f3 E0 W3 `4 V y# I3 r
* Summoning Monsters Cards (อัญเชิญมอนสเตอร์) *
มีหลากหลายวิธีการสำหรับการอัญเชิญมอนสเตอร์สู่สนาม ซึ่งมี 3 วิธีหลักๆ ดังนี้
• Normal Summon (อัญเชิญแบบปกติ)
การอัญเชิญแบบปกตินี้เป็นการอัญเชิญแบบพื้นฐานที่สุดโดยการนำมอนสเตอร์มอนสเตอร์บนมือของเรา
ลงสู่สนามในสภาพหงายหน้าตั้งโจมตี ส่วนสำหรับมอนสเตอร์ที่มีเลเวล 5 ดาวขึ้นไปนั้น เราจะต้อง
ทำการรีลีสมอนสเตอร์ที่อยู่บนสนามของเราซะก่อนจึงจะทำการอัญเชิญได้ ซึ่งการอัญเชิญแบบวิธีนี้
มีชื่อเรียกว่า การอัญเชิญแบบแอดวานซ์
* Advance Summon (อัญเชิญแบบแอดวานซ์) *
- มอนสเตอร์ที่มีเลเวลตั้งแต่ 5-6 เราต้องทำการรีลีสมอนสเตอร์บนสนามของเราจำนวน 1 ตัว
- มอนสเตอร์ที่มีเลเวลตั้งแต่ 7 ขึ้นไป เราต้องทำการรีลีสมอนสเตอร์บนสนามของเราจำนวน 2
ตัว Set (เซ็ต) เราสามารถนำมอนสเตอร์จากบนมือของเราลงสู่สนามในสภาพป้องกันคว่ำหน้าได้ โดย
วิธีนี้
จะมีชื่อเรียกว่า การเซ็ต (การอัญเชิญแบบแอดวานซ์สามารถลงมาในสภาพเซ็ตด้วยเช่นกัน) แต่ถึง
อย่างไรในเทิร์นที่เราทำการเซ็ตมอนสเตอร์แล้ว เราก็ไม่สามารถที่จะทำการอัญเชิญมอนสเตอร์แบบ
ปกติ ได้อีกเช่นกัน
• Flip Summon (อัญเชิญแบบพลิกหงาย)
เราสามารถเปลี่ยนมอนสเตอร์ในรูปแบบป้องกันคว่ำหน้าเป็นสภาพหงายหน้าตั้งโจมตีได้ โดยการกระทำ
ในรูปแบบที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า การอัญเชิญแบบพลิกหงาย ซึ่งเราสามารถทำการอัญเชิญแบบพลิกหงายได้
มากกว่า 1 ครั้งใน 1 การเทิร์น แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนมอนสเตอร์ที่เพิ่งจะทำการเซ็ตในเทิร์นนั้นๆ ได้
• Special Summon (อัญเชิญแบบพิเศษ)
มอนสเตอร์บางชนิดจะสามารถลงมาสู่สนามโดยไม่ใช้วิธีการอัญเชิญแบบปกติ หรือ การอัญเชิญแบบ
พลิกหงาย ซึ่งการอัญเชิญแบบพิเศษนี้จะสามารถทำได้เกิน 1 ครั้ง ต่อ 1 การเทิร์น และสามารถเลือกได้
ว่าจะเป็นสภาพหงายหน้าตั้งโจมตีหรือหงายหน้าตั้งป้องกัน ซึ่งการอัญเชิญแบบซิงโคร, การอัญเชิญ
แบบฟิวชั่น หรือ การอัญเชิญแบบพิธีกรรม ล้วนแล้วจะนับว่าเป็นการอัญเชิญแบบพิเศษทั้งสิ้น
Credit:http://gundam.carddass.in.th/index.php?topic=74.0
Credit: http://guyyugioh.blogspot.com/2013/11/how-to-exceeds-monster-kidcardth-xi.html
6. Xyz Summon (มอนสเตอร์เอ็กซีส)

มอนสเตอร์เอ็กซีสจะถูกบรรจุอยู่ในเอ็คซ์ตร้าเด็คเช่นเดียวกับ มอนสเตอร์ฟิวชั่นและซิงโคร มอนสเตอร์เอ็คซีสสามารถอัญเชิญได้โดยการนำมอนสเตอร์ที่มีเวลเท่ากันมาเป็นวัตถุดิบในการ เอ็กซีส หรือ Overlay ในล้ักษัณะซ้อนทับกันเป็นวัตถุดิบตามเงื่อนไขของการ์ดนั้นๆ ความพิเศษของเอ็กซีส คือ ทุกครั้งที่ใช้เอฟเฟคของการ์ดต้องถอดวัตถุดิบลงสุสานเพื่อเป็นเงื่อนไขในการใช้เอฟเฟค ซึ่งแต่การ์ดเอ็กซีสจะใช้วัตถุดิบไม่เท่ากัน
ตัวอย่าง: มอนสเตอร์เอ็กซิส "No.39 ราชันย์แห่งความหวัง โฮป" เงื่อนไข
; f3 E0 W3 `4 V y# I3 rคือ ใช้มอนสเตอร์ 4 ดาว 2 ตัว

* Summoning Monsters Cards (อัญเชิญมอนสเตอร์) *
มีหลากหลายวิธีการสำหรับการอัญเชิญมอนสเตอร์สู่สนาม ซึ่งมี 3 วิธีหลักๆ ดังนี้
• Normal Summon (อัญเชิญแบบปกติ)
การอัญเชิญแบบปกตินี้เป็นการอัญเชิญแบบพื้นฐานที่สุดโดยการนำมอนสเตอร์มอนสเตอร์บนมือของเรา
ลงสู่สนามในสภาพหงายหน้าตั้งโจมตี ส่วนสำหรับมอนสเตอร์ที่มีเลเวล 5 ดาวขึ้นไปนั้น เราจะต้อง
ทำการรีลีสมอนสเตอร์ที่อยู่บนสนามของเราซะก่อนจึงจะทำการอัญเชิญได้ ซึ่งการอัญเชิญแบบวิธีนี้
มีชื่อเรียกว่า การอัญเชิญแบบแอดวานซ์
* Advance Summon (อัญเชิญแบบแอดวานซ์) *
- มอนสเตอร์ที่มีเลเวลตั้งแต่ 5-6 เราต้องทำการรีลีสมอนสเตอร์บนสนามของเราจำนวน 1 ตัว
- มอนสเตอร์ที่มีเลเวลตั้งแต่ 7 ขึ้นไป เราต้องทำการรีลีสมอนสเตอร์บนสนามของเราจำนวน 2
ตัว Set (เซ็ต) เราสามารถนำมอนสเตอร์จากบนมือของเราลงสู่สนามในสภาพป้องกันคว่ำหน้าได้ โดย
วิธีนี้
จะมีชื่อเรียกว่า การเซ็ต (การอัญเชิญแบบแอดวานซ์สามารถลงมาในสภาพเซ็ตด้วยเช่นกัน) แต่ถึง
อย่างไรในเทิร์นที่เราทำการเซ็ตมอนสเตอร์แล้ว เราก็ไม่สามารถที่จะทำการอัญเชิญมอนสเตอร์แบบ
ปกติ ได้อีกเช่นกัน
• Flip Summon (อัญเชิญแบบพลิกหงาย)
เราสามารถเปลี่ยนมอนสเตอร์ในรูปแบบป้องกันคว่ำหน้าเป็นสภาพหงายหน้าตั้งโจมตีได้ โดยการกระทำ
ในรูปแบบที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า การอัญเชิญแบบพลิกหงาย ซึ่งเราสามารถทำการอัญเชิญแบบพลิกหงายได้
มากกว่า 1 ครั้งใน 1 การเทิร์น แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนมอนสเตอร์ที่เพิ่งจะทำการเซ็ตในเทิร์นนั้นๆ ได้
• Special Summon (อัญเชิญแบบพิเศษ)
มอนสเตอร์บางชนิดจะสามารถลงมาสู่สนามโดยไม่ใช้วิธีการอัญเชิญแบบปกติ หรือ การอัญเชิญแบบ
พลิกหงาย ซึ่งการอัญเชิญแบบพิเศษนี้จะสามารถทำได้เกิน 1 ครั้ง ต่อ 1 การเทิร์น และสามารถเลือกได้
ว่าจะเป็นสภาพหงายหน้าตั้งโจมตีหรือหงายหน้าตั้งป้องกัน ซึ่งการอัญเชิญแบบซิงโคร, การอัญเชิญ
แบบฟิวชั่น หรือ การอัญเชิญแบบพิธีกรรม ล้วนแล้วจะนับว่าเป็นการอัญเชิญแบบพิเศษทั้งสิ้น
Credit:http://gundam.carddass.in.th/index.php?topic=74.0
Credit: http://guyyugioh.blogspot.com/2013/11/how-to-exceeds-monster-kidcardth-xi.html
ให้ หมด เลย คน เดียว ก็ โหด แล้ว
ตอบลบอยากมีไพ่กลุ่มนี้ทั้งหมด
ตอบลบ1-1ได้
ตอบลบตัวอักษรเล็กมากอ่านไม่ออกมองไม่เห็น
ตอบลบ